Searching...
Tuesday, July 3, 2012

பேஸ்புக் எதிர்காலம் என்னாகும்? ஒரு அலசல்!

பேஸ்புக் எதிர்காலம் என்னாகும்? ஒரு அலசல்!

- சைபர்சிம்மன் -

Posted Date: 20:06 (16/06/2012)


'மெல்ல தமிழ் இனி சாகும்' என பாரதியை ஆங்கிலேய பெண்மணி ஒருவர் பதற வைத்தது போல மெல்ல இனி பேஸ்புக் மறைந்து போகும் என ஒருவர் ஆருடம் சொல்லி அதிர வைத்திருக்கிறார்.

அயன்பயர் கேபிடல் என்னும் முதலீட்டு நிறுவனத்தின் நிறுவனரான எரிக் ஜாக்சன் என்பவர் தான் இப்படி குண்டை தூக்கி வீசியிருக்கிறார். பேஸ்புக் இன்று வேண்டுமானால் பிரப‌லமாக இருக்கலாம் ஆனால் இன்னும் 5 அல்லது 8 ஆண்டுகளில் பேஸ்புக் காணாமல் போய்விடும் என்று அவர் கூறியுள்ளார்.

இதற்கு உதாரணமாக ஒரு காலத்தில் இணையத்தின் வாயில் என்று வர்ணிக்கப்பட்டு இன்று பின்னுக்கு தள்ளப்பட்ட வலைவாசல் யாஹூவை அவர் உதாரணமாக காட்டிருக்கிறார். யாஹு இன்னமும் லாபம் ஈட்டுகிறது, அதில் 13000 பேர் பணியாற்றுகின்றனர். ஆனால் அதன் மதிப்பு பத்தாண்டுகளுக்கு முன் இருந்ததில் இருந்து வெறும் 10 சதவீதமாக சரிந்து விட்டது என்பதை சுட்டிக்காட்டும் ஜாக்சன், பேஸ்புக் விஷயத்திலும் இது தான் நடக்கும் என்கிறார்.

பேஸ்புக்கிற்கு எதிராக அவர் சொல்லும் மற்றொரு காரணம் இணைய உலகமே செல்போனை நோக்கி நகர்வது தான். யாஹு போன்ற வலைவாசல்கள் முதல் தலைமுறை நிறுவனங்கள் என்றால், பேஸ்புக் போன்ற சமூக வலைப்பின்னல் தளங்கள் இரண்டாவது தலைமுறை நிறுவன‌ங்கள். ஆனால், செல்போன் சார்ந்த நிறுவனங்களே மூன்றாவது தலைமுறையில் ஆதிக்கம் செலுத்தப்போவதாக கூறும் ஜாக்சன் அப்போது பேஸ்புக் செல்வாக்கு இழந்து நிற்கும் என்கிறார்.

ஜாக்சன் வெறும் முதலீட்டாளர் தான். இணைய நிபுணரோ மேதையோ அல்ல என்றாலும் அவரது ஆருடம் இணைய உலகில் கிலியை ஏற்படுத்தியிருக்கிற‌து.

அதற்கு முக்கிய காரணம் பேஸ்புக் பங்குசந்தையில் நுழைந்திருக்கும் நேரத்தில் இந்த கணிப்பு வெளியாகியிருப்பது தான். அது மட்டும் அல்ல, பெரும் எதிர்பார்ப்புடன் பங்கு சந்தையில் பேஸ்புக் அறிமுகமானாலும் அதன் பங்குகள் எதிர்பார்த்த வேகத்தில் ஏறுமுகம் காணாமல் முதல் நாளில் இருந்தே தடுமாறிக்கொண்டிருப்பது பல்வேறு கோணங்களில் அலசப்பட்டு வரும் நேரத்தில் இந்த கணிப்பு வெளியாகியிருப்பது முக்கியத்துவம் பெற்றுள்ளது.

பேஸ்புக் பங்குசந்தையில் நுழைந்த வேகம் தான் என்ன?அது ஏற்படுத்திய எதிர்பார்ப்பு தான் என்ன?

சமூக வலைப்பின்னல் தளங்கள் நம்பர் ஒன் இடத்தை பெற்றிருக்கும் பேஸ்புக் இணையத்தில் அதிகம் பேரால் பார்க்கப்படும் தளங்களின் பட்டியலில் எப்போதுமே முன்னணியில் இருந்தது. அதோடு எல்லோரும் பேஸ்புக் பேஸ்புக் என பேசிக்கொண்டிருந்ததால் அதன் சந்தை மதிப்பும் பில்லியன் கணக்கில் பேசப்பட்டு வந்தது.

அதனால் தான் பேஸ்புக் பங்கு சந்தைக்கு வந்த போது அது கோடீஸ்வரர்களை உருவாக்கப்போவதாக பேசப்பட்டது. பேஸ்புக்கின் நிறுவனரான ஜக்கர்பெர்க் உலக கோடீஸ்வரர்களில் ஒருவராக மதிக்கப்பட்டார்.

இந்த பரபரப்பை அதிகரிக்கும் வகையில் பேஸ்புக் பங்குசந்தையில் நுழைவதற்கு சில நாட்கள் முன் 'இன்ஸ்டாகிராம்' என்னும் செல்போன் செயலியை 100 கோடி டாலருக்கு விலைக்கு வாங்கியது. பேஸ்புக்கின் விரிவாக்க உத்தியாக இது பாராட்டப்பட்டது.

இந்த எதிர்பார்ப்பிற்கும் பரப‌ரப்பிற்கும் பேஸ்புக்கின் பங்குகள் எங்கோ போயிருக்க வேண்டும். ஆனால் முதல் நாள் விற்பனையிலேயே பேஸ்புக் பங்குகள் ஏமாற்றம் அளித்தன. தொடர்ந்து பேஸ்புக் பங்குகள் தடுமாறிக்கொண்டிருக்கிறது.

பேஸ்புக் இப்படி ஏமாற்ற என்ன காரணம்?அதன் செல்வாக்கு பற்றிய பேச்செல்லாம் வெறும் மிகைப்படுத்தல் தானா? என்றெல்லாம் இணைய உலகில் அலசி ஆராயப்படலாயிற்று. பேஸ்புக்கின் பிரச்னை ஒரு புறம் இருக்க, அந்நிறுவனம் எதிர்பார்த்த வெற்றியை பெறாதது பங்கு சந்தை கனவில் இருக்கும் மற்ற சிலிக்கான் பள்ளத்தாக்கு நிறுவன‌ங்களை எப்படி பாதிக்கும் என்றும் கவலையோடு விவாதிக்கப்பட்டது.

இந்த நேரம் பார்த்து தான் ஜாக்சன் பேஸ்புக் காணாமல் போகும் என்று கூறியிருக்கிறார். இந்த கருத்தை மறுப்பதற்கு கூட யாரும் துணியவில்லை.

அது மட்டும் அல்ல ஒரு காலத்தில் முன்னணியில் இருந்து பின்னர் பின்னுக்கு தள்ளப்பட்ட மைஸ்பேஸ் (Myspace) கதி பேஸ்புக்கிற்கு ஏற்படலாம் என்றும் எச்சரிக்கப்படுகிறது. மைஸ்பேஸ் ஒருவிதத்தில் பேஸ்புக்கிற்கு முன்னோடி. எல்லோரும் மைஸ்பேஸ் பற்றி  பேசிக்கொண்டிருந்த காலமும் உண்டு. ஆனால் மைஸ்பேஸ் பேஸ்புக்கின் எழுச்சியால் ஓரங்கப்பட்டு விட்டது.

ஜாக்சன் சொல்வது அப்படியே நட‌க்குமா என்று தெரியவில்லை. ஆனால் பேஸ்புக் சவாலான நிலையில் இருப்பதை மறுப்பதற்கில்லை. அதன் முக்கிய பிரச்னை செல்வாக்கு அல்ல. செல்வாக்கிற்கு நிகரான வருவாயை ஈட்டுவது. ஆனால் இன்று வரை பேஸ்புக் வருவாய்க்கான உறுதியான வழியை கண்டு பிடித்தபாடில்லை. கூகுல் போல விளம்பரம் மூலம் வருவாயை கொட்ட செய்வதற்கான வழி அதனிடம் இல்லை.

அதோடு நாளுக்கு நாள் செல்போன் வழியே பேஸ்புக்கை அணுகுபவர்கள் அதிகரித்து வருவதும் புதிய தலைவலியாக உருவெடுத்துள்ளது. காரணம் இணையம் சார்ந்த வருவாய் வழியை கண்டுபிடித்தாலும் பெரும்பாலான பயனாளிகள் செல்போனுக்கு சென்று விட்டால் பேஸ்புக்கிறகு அது சோதனையாகவே முடியும் என்பது தான். இந்த‌ இடத்தில் டிவிட்டர் தொடர்பான ஒரு தகவலை கவனத்தில் கொள்வது பொருத்தமாக இருக்கும். பேஸ்புக் போலவே சமுக வகைப்பபின்னல் சேவையான டிவிட்டர் செல்போன் சேவை மூலம் கணிசமான வருவாயை பெருவதாக சமீபத்தில் அறிவித்தது. ஆக, டிவிட்டர் எதிர்காலத்திற்கு தயாராகி விட்டது. பேஸ்புக் இப்போது தான் வருவாய்க்கான வழியை தீவிரமாக தேடத்துவங்கியுள்ளது.

இணைய உலகை பொருத்தவரை எந்த நிறுவனமும் முன்னணி நிறுவனமாக உருவாவது சாத்தியம் தான். புதுமையான கருத்தாக்கம் இருந்தால் இணையவாசிகளை கவர்ந்து விடலாம். அதன் மூலம் பெரிய அளவில் வளர்ச்சி பெற்றுவிடலாம்.
ஆனால் எல்லா முன்னணி நிறுவனங்களுமே லாபம் ஈட்டும் வழியில் முன்னேறுவதில்லை. இ-காமர்ஸ் முன்னோடியான அமேசானில் துவங்கி எண்ணற்ற நிறுவனங்கள் வரை இந்த சாபக்கேட்டில் இருந்து தப்பியதில்லை. இப்போது பேஸ்புக்கும் இதில் சிக்கியிருக்கிற‌து.

எனவே பேஸ்புக் லாபம் ஈட்டும் வழியை கண்டு பிடிப்பது மட்டுமே அதன் வெற்றிக்கான வழியாக சொல்லப்படுகிற‌து. பேஸ்புக்கிற்கு கோடிக்கணக்கில் பயனாளிகள் இருக்கலாம், வருவாயும் கோடிக்கணக்கில் இருப்பதற்கான வழியை அது தேடியாக வேண்டிய கட்டாயத்தில் இருக்கிறது என்பதே நிதர்சனம்.

உலகின் இளம் கோடீஸ்வராரான அதன் நிறுவனர் ஜக்கர்பெர்க் இதற்கான வழியை கண்டுபிடிப்பதில் தான் பேஸ்புக்கின் எதிர்காலம் உள்ளது.

Courtesy_

0 Comments will be moderated:

Post a Comment

 
Back to top!